Monday, June 8, 2015

Các cách kiếm tiền cho nghề lập trình game

Xin giới thiệu mình đã có 3 năm gắn bó với  nghề game nên xin chia sẽ một số hiểu biết về cách thức kiếm tiền cho các bạn lập trình viên mới bắt đầu theo nghiệp game từ kinh nghiệm cá nhân:



1.Làm thuê cho công ty lớn ăn lương : ra trường mình đổi nghề, nên tìm một công ty không đòi hỏi kinh nghiệm mà cần tư duy khi phỏng vấn, mình vào gameloft. Nghiệp game bắt đầu tư đây, mức lương tầm hơn 6 triệu(2009). Mới vào nghề nên tập trung vào kỹ năng hơn tiền bạc.Nếu bạn còn non nớt thì nên xem xét từ các công ty có tên tuổi để học tập.

2.Outsource kiếm thêm tiền buổi tối: sau 3 tháng mình bắt đầu có kinh nghiệm và lân la làm ngoài. Thường thì bạn phải có trình độ nhất định mới có thể outsource được, có thể kiếm từ các diễn đàn. Cái khó nhất là tìm được dự án thì không đủ kinh nghiệm kiến thức, còn cái đủ thì rất hiếm hoặc cạnh tranh cao.Cố gắng chứng minh mình làm được, và cố gắng học thật nhanh để hoàn thiện. Nếu vượt qua được những bước này thì thường kinh nghiệm lên rất nhanh. Outsource thì sẽ kiếm được một khoản khá cộng với lương.Mình có thể kiếm được 2-3 triệu thời gian này.

3.Tham gia dự án game phát triển từ đầu để nâng năng lực có thể đóng góp => năng mức lương : phát triển dự án từ đầu do phải mày mò nhiều thứ nên bạn sẽ có thể học rất nhanh. Mình vô tình bị đẩy vào thế cùng, và phải làm leader bất đắc dĩ giúp mình học cực kỳ nhanh và có mức lương khá lớn.Do tình thế ép mình phải học nhanh khiến mình phải học ngày đêm, sau đó khoảng 6 tháng thì lột xác khi kiểm soát được rất nhiều mảng khó trong game( game 3D). Nếu các bạn bị xui xẻo “ Nhận trách nhiệm lớn” thì hãy coi đó là cơ hội. Sau khoảng 1 năm, tư duy và kỹ năng của mình đã giúp mình đủ để phát triển mọi thứ từ đầu kể cả viết các shader khó khăn. Điều này làm mình có thể nhận outsource ngoài. Outsource cho các bạn nước ngoài có thể kiếm nhiều tiền, làm một cái nhỏ hoặc sữa lỗi có thể kiếm 200-400$, làm parttime có thể lên tới 1000$. Tùy vào may mắn của bạn, mình đã kiếm nó trên các trang phát triển game, các diễn đàn mã nguồn mở.

4.Làm game cho di động bán: Sau thời gian thì mình thoái lui vì muốn bắt đầu dự án của mình. Mình nghĩ là sẽ có nhiều tiền hơn. Mặc dù mình thất bại mảng này, nhưng mình biết có rất nhiều team đã kiếm được rất nhiều tiền. Dưới quan sát thì mình nghĩ là ý tưởng rất quan trọng, nhưng bước đầu tiên bạn phải đạt được khả năng sản xuất, và có các bạn bè đủ tốt.

5.Làm game quảng cáo: thường thì game mình không hay thì không thể bán được,  và rủi ro do mất vốn. Nên mình sẽ outsource các game trên di động để quảng cáo cho các hãng, thường thì cái này nhỏ và phù hợp với cá nhân, nhóm nhỏ. Bạn có thể liên lạc với các công ty trung gian,  cá nhân trung gian để nhận outsource.Giai đoạn này đòi hỏi trình độ phát triển game tốt, ở đây là tư duy làm game đã hoàn thiện. Bạn có thể không biết nền tảng và ngôn ngữ nhưng phải có tư duy hoàn thiện.Vì học nền tảng và ngôn ngữ rất nhanh hoặc có thể dùng engine mã nguồn mở có sẵn.

6.Làm game offline bán: cái này thì mình chỉ  biết có nhiều team đã thành công, mình chưa thành công. Viết game thì khó, làm game đó thật sự hấp dẫn người dùng để lời thì rất khó.

7.Làm game free cho di động nhưng là online để lấy tiền vật phẩm:  mình đã outsource cho một công ty cái game này, họ kiếm tiền từ việc bán vật phẩm trong game và có biết một số sản phẩm tương tự của Việt Nam.

8.Bạn làm game online trên web,desktop bán hoặc phát hành: đây là những dự án lớn bạn cần có ý tưởng và prototype khả thi trước khi liều lĩnh làm cái này. Ở Việt Nam rất ít team thành công, mình chưa thấy ai tỏa sang cái này cả từ bắc vào nam. Cách tốt nhất nếu bạn liều lĩnh thì nên kiếm 1 cái mã nguồn mở của game online tương tự và nhái theo nó để làm nhanh và giảm thiểu rủi ro. Nếu bạn cần mình có thể tư vấn về  các mã nguồn mở. Theo mình thấy hiện tại các công ty lớn đang triển khai các mạng xã hội như go.vn, zing, soha . Và ăn chia 70:30 hay 50:50 nhưng bạn sẽ gặp rủi ro lớn vì chi phí phát triển game online rất cao, và duy trì server cũng vậy. Thường chi phí dao động có thể vài tỷ, đến vài triệu đô tùy loại game.Mình đã tham gia phát triển các game online và thấy ở Việt Nam hiện khó cạnh tranh vì gần đạt bão hòa các game lớn đã có cộng đồng ổn định, tranh  giành rất khó.Vì bạn phải trực t iếp cạnh tranh với các game từ TQ,HQ  vốn giá rất rẻ và chất lượng(có  thể nhiều bạn không đồng ý, nhưng sự thật mình chưa thấy game online nào việt nam có thể so sánh với TQ), họ đi trước chúng ta 10 năm.Theo mình biết họ bán giá từ 50k đến 300k usd tùy game, có cái cho luôn và chia sẽ doanh thu 70:30. Một game sản xuât tại Việt Nam dư sức cán đích gấp đôi giá đó về chi phí.

9.Chuyên outsource: thành lập các team nhỏ, chuyên làm outsource game nhỏ cho nước ngoài và các công ty có nhu cầu trong nước. Cái này không chịu rủi ro, và dễ kiếm thêm thu nhập.

*Phần 10,11 xấu hay tốt là do quan điểm sống của các bạn

10.Hack game online: hack game để bán là rất khó, luật pháp việt nam qui định vật phẩm ảo không phải là vật có giá trị thật đó là theo mình tìm hiểu. Tất nhiên, việc các công ty lớn họ liên kết với cơ quan tóm bạn thì mình không biết có xảy ra không. Mình đã từng hack và biết nó khá khó nhưng rất lời nếu bạn may mắn tìm ra chỗ hổng. Bạn có thể giàu lên nhanh chóng. Các game mới phát hành thì cơ hội sẽ cao hơn là các game đã ra mắt lâu.

11. Viết auto(chương trình chạy đánh tự động trong game online): cái này thì không phải do may mắn, bạn dễ dàng viết auto hơn, và nếu giỏi bạn có thể kiếm tiền từ việc bán cho các game thủ.

12.Viết engine bán: ở Việt Nam thì chưa thấy ai thành công với việc này. Chủ yếu đến giờ mình vẫn chỉ thấy các bạn nước ngoài sở hữu engine khiến người khác mua, có thể ở Việt Nam có mà mình không biết.Hi vọng, chúng ta sẽ sớm có một engine thương mại được.

Xây dựng năng lực sản xuất => xây dựng năng lực quản trị =>xây dựng giá trị

Đó là các cách kiếm tiền mà mình đã biết, hi vọng giúp các bạn có được hướng đi nào đó phù hợp với mình.Tất cả chia sẽ là ý kiến chủ quan, và tinh thần muốn cộng đồng game Việt phát triển. Theo quan điểm cá nhân mình, thì sản phẩm thương mại được là sản phẩm tốt, và thương mại là cách để phát triển khoa học, kỹ thuật. Nên “kiếm tiền” được là điều quan trọng nhất trong bất kỳ sản phẩm nào.

0 comments:

Post a Comment