Thursday, June 4, 2015

Có 5 bí quyết của một game mobi thành công

Đây là bài chia sẻ của Robert Topala, người đã rất thành công với game Geometry Dash trong thời gian gần đây, trãi qua nhiều lần rút kinh nghiệm anh đã vận dụng nó vào Geometry Dash và tạo được sự thành công cho game cũng như kiếm được tiền một cách tối đa từ sản phẩm của mình. Đây là bài chia sẻ của anh trên gamasutra.com:
“Tôi không bao giờ nghĩ rằng tôi có thể dành hoàn toàn thời gian của mình để xây dựng những game trên di động. Công việc này bắt đầu như là một dự án mang lại niềm vui cho bản thân. Game đầu tiên của tôi, “Bounce ball thingy”, được xây dựng khoảng 3 năm trước trên một máy tính xách tay tồi tàn khi tôi đang theo học để trở thành một kỹ sư xây dựng dân dụng (civil engineer). Trước đây tôi chưa bao giờ thực hiện một game nào cả nên game này tôi code rất thô sơ. Tuy nhiên, tôi đã rất vui vẻ khi hoàn thành nó và tôi xem nó như là một dự án phụ vui vẻ hay chí ít là kiếm một số tiền để chi tiêu.
Tiếp theo, tôi thực hiện một vài game câu đố nhỏ. Nó cũng đã được hàng trăm ngàn người download, nhưng tôi đã mắc phải một số sai lầm khi thực hiện các phương pháp kiếm tiền từ nó, vì vậy tôi không kiếm được nhiều tiền cũng như giữ cho người dùng ở lại lâu hơn với game.
Tôi đã đưa tất cả các bài học mà tôi đã đúc kết được vào game tôi thực hiện kế tiếp, Geometry Dash. Hiện tại game đã có hơn 80 triệu lượt download, và giờ đây tôi có thể xem công việc làm game trên di động như công việc chính của mình. Dưới đây tôi xin chia sẻ với bạn 5 điều mà tôi đã học được và đã đưa nó vào Geometry Dash để dẫn đến sự thành công của nó:
1. Làm những gì bạn biết
Từ giây phút đầu tiên tôi chơi Super Mario Brothers trên NES, tôi đã luôn có một tình yêu dành cho nền tảng game. Là một game thủ, tôi thường chơi game trên những platformers yêu thích của tôi, trong khi vẫn giữ lại những gì tôi sẽ làm cho chúng khác đi. Khi bạn làm việc trên một cái gì đó bạn thực sự yêu thích và biết rõ về nó, những ý tưởng cho sự đổi mới sẽ tự nhiên đến với bạn.
2. Hãy tin tưởng vào cộng đồng của bạn
Cộng đồng mà game thu hút được chính là những gì nổi bật nhất với tôi về sự thành công của Geometry Dash. Ngay từ khi tôi phát hành ra nó, game luôn luôn được mọi người nhắc đến liên tục như cộng đồng rộng lớn và phát triển. Một phần của điều này là do game của tôi có một tính năng cho phép người dùng xây dựng level cho riêng họ, tôi đã tạo ra những công cụ để người dùng có thể làm bất cứ điều gì họ muốn. Và kết quả là tôi đã liên tục nhận được thông tin phản hồi tuyệt vời từ những người chơi game của tôi. Chúng thật sự rất chân thật và đáng giá.
3. Luôn luôn đổi mới
Tôi xây dựng Geometry Dash trong khoảng bốn tháng (bán thời gian) nhưng sau đó đó tôi đã dành rất nhiều thời gian hơn cho việc xây dựng các level, tạo ra nội dung mới và thử những điều mới. Kích thước của game đã tăng gấp đôi khi cộng đồng trở nên lớn hơn, và nhiều level liên tục được đưa đến. Đổi mới là cần thiết, bởi vì tôi biết rằng bất kỳ tính năng mới được thêm vào sẽ được áp dụng trong rất nhiều cách khác nhau bởi người dùng của tôi – điều mà với một người sẽ không bao giờ làm được. Nó sẽ duy trì cảm giác mới lạ nhiều hơn và nó tạo cho bạn và người dùng của bạn cơ hội để xây dựng trên sự sáng tạo của nhau.
4. Tập trung vào việc làm hài lòng người dùng của bạn, chứ không phải là tập trung kiếm tiền từ họ
Khi tôi thực hiện game câu đố nhỏ lúc đầu, tôi đã sai lầm khi nhảy vào trào lưu in-app purchases (IAP). Triển khai và kiếm tiền từ tất cả các tính năng thường có nghĩa là bạn sẽ chi nhiều thời gian hơn để xây dựng những thứ để mua trong game của bạn hơn là làm việc cho game của bạn. Thiết kế như thế này sẽ bóp nghẹn những trải nghiệm của người dùng. Trong Geometry Dash, người dùng có thể truy cập vào tất cả các tính năng ngay từ đầu, và nó đã làm việc rất tuyệt vời.
Bây giờ, tôi kiếm tiền bằng một phiên bản trả tiền và một phiên bản miễn phí với một số quảng cáo. Tôi đã tìm thấy sự thành công khi kiếm tiền trong phiên bản miễn phí của tôi với AppLovin. Có rất nhiều giải pháp quảng cáo trên mạng, nhưng AppLovin đã được đáp ứng cho tôi rất tốt, minh bạch và cuối cùng là làm cho tôi kiếm được nhiều tiền nhất với quảng cáo trong phiên bản miễn phí. Tôi cũng sử dụng AdMob cho quảng cáo banner và Chartboost, nhưng chỉ để thúc đẩy chéo giữa các phiên bản trả tiền và miễn phí.
5. Tạo một phiên bản game tốt hơn cho khách hàng tốt nhất của bạn
Khi nó có thể kiếm ra tiền, tôi thấy khá hữu ích khi suy nghĩ về game có hai phiên bản, một phiên bản miễn phí và một phiên bản “phải trả một lần, không bao giờ trả thêm”. Điều này có rất nhiều hiệu ứng tuyệt vời, không ít trong số đó là nó dễ dàng duy trì thứ hạng của bạn dù đó là một ứng dụng trả tiền. Cách tiếp cận này cho phép tôi tập trung vào việc tạo ra một game vui nhộn hơn, thay vì dành thời gian suy nghĩ về những in-app purchases mới để bắt người dùng phải mua.
Mỗi nhà thiết kế game đều có những hướng đi tốt nhất cho mình. Một mặt, bạn muốn tạo ra một cái gì đó đơn giản mà ai cũng có thể chọn và chơi. Tuy nhiên, nếu game của bạn quá đơn giản, thì đến người chơi trung thành nhất của bạn cũng sẽ nhanh chóng cảm thấy buồn chán và bỏ đi. Cách tốt nhất để kiếm tiền từ những người sử dụng không phải là bán những tính năng mơ hồ và chỉ thay đổi một chút cho game. Thay vào đó, bạn cần tập trung vào các trải nghiệm của người chơi và đáp ứng tốt những gì người chơi của bạn muốn.”
Theo gamestudio.vn

0 comments:

Post a Comment