Wednesday, February 4, 2015

Thủ thuật seo video Youtube đối với Youtube Partner

Seo video youtube là gì, tại sao lại phải seo video youtube. Nếu bạn đã từng up video lên youtube bạn sẽ nhận ra tại sao video của người khác có nhiều lượt xem. Trong khi video của mình lại ít lượt xem thậm chí là không có lượt xem nào. Vậy đâu là lí do.

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, hay SEO (viết tắt của search engine optimization) là quá trình tối ưu nội dung text và định dạng website (hay cấu trúc) để các công cụ tìm kiếm chọn lựa trang web phù hợp nhất phục vụ người tìm kiếm trên Internet. Đơn giản hơn có thể hiểu SEO là một tập hợp các phương pháp nhằm đưa website lên vị trí TOP 10 (trang đầu tiên) trong các trang kết quả của các công cụ tìm kiếm.

Trong khuôn khổ bài viết này mình sẽ chia sẻ những kiến thức mà mình tìm kiếm, áp dụng tương đối thành công.

1. Tối ưu hóa video khi up lên Youtube


2. Cách xếp hạng của video trên kết quả tìm kiếm Youtube

Ở phần này nếu mình nói về từng mục nhỏ một thì mặc định là tất cả các mục nhỏ khác sẽ tương đương hoặc gần giống với nhau giữa các kênh nhé. Những mục màu đỏ sẽ ảnh hưởng nhiều tới kết quả tìm kiếm nhất.

2.1 Độ dài video tải lên.

Để dễ hình dung hơn mình sẽ tìm kiếm trên youtube với từ khóa "đôi dép của mẹ" hình 1

Hình 1
So sánh giữa kết quả tìm kiếm thứ 2 và 3. Nhận thấy video xếp hạng thứ 2 có thời gian dài hơn video xếp hạng thứ 3 nên nó đứng phía trên trong kết quả tìm kiếm mặc dù video thứ 2 chưa hề có mới có 2 lượt xem trong khi video thứ 3 có tới 28 lượt xem.

2.2 Tỉ lệ giữ lại người xem (thời gian xem video trung bình so với độ dài của video)

Nếu 2 video có cùng độ dài, cùng tiêu đề, cùng thẻ miêu tả và cùng luôn cả tag nhưng  thì video nào có tỉ lệ giữ lại người xem nhiều hơn video đó sẽ xếp vị trí cao hơn. Tất nhiên video có tỉ lệ giữ lại người xem cao hơn thì video đó phải chất lượng rồi. Vậy việc tạo chất lượng cho video cũng là một yếu tố

Ví dụ: bạn tải lên 2 video một ở chế chộ phân giải 360 và một ở chế độ phân giải 720 thì người xem sẽ thích xem video nào nhiều hơn.

2.3 Số người đăng kí (Subscribers) cho kênh

Nếu kênh nào có số lượt người đăng kí nhiều hơn thì tất nhiên youtube sẽ đánh giá kênh đó chất lượng hơn và sẽ hiển thị cao hơn trên kết quả tìm kiếm. Chính vì thế hãy kêu gọi mọi người đăng kí kênh của bạn. Và có nhiều nguời đăng kí cũng đồng nghĩa với việc khi bạn tải lên một video mới thì video mới thì những người đăng kí đó cũng nhận được thông tin và xem video đó của bạn.

Nếu kênh của bạn có số lượt đăng kí nhiều trong một thời gian ngắn thì kênh đó sẽ xuất hiện trong mục đề xuất kênh video. Và như thế lại càng làm tăng số lượt đăng kí cho kênh của bạn.

Với Subscribers thì bạn có thể sử dụng các dịch vụ tăng Subcribers cho kênh của bạn. Nhưng cũng đừng lạm dụng quá đó nha.

2.4 Thời gian tạo kênh

Về phần này mình không chắc lắm nhưng nếu một kênh có độ tuổi đăng kí lâu hơn thì nó sẽ xếp hạng cao hơn những kênh có độ tuổi nới

Đọc đến mục này thì bạn hãy nhanh chóng tạo cho mình nhiều kênh trước đi nhé. Không cần phải tạo về một chủ đề nhất định nào đó. Cứ tạo lập những bước cơ bản ban đầu. Khi nào có ý định thì mình tối ưu kênh video sau.

2.5 Tỉ lệ like và unlike của video

Video nào có nhiều lượt like và tỉ lệ like/unlike cao sẽ có thứ hạng cao hơn trên kết quả tìm kiếm. Vì vậy hãy kêu gọi mọi người like video của mình trong mục nhận xét hoặc khi chia sẻ video lên mạng xã hội nhé.

2.6 Lượt view video (Phần này là quan trọng nhất với video tải lên)

Việc quan trọng và ảnh hưởng nhiều nhất tới kết quả tìm kiếm chính là lượt view video. Nó là tiêu chí hàng đầu trong việc xếp hạng. 

Bằng mọi cách có thể sau khi upload video lên youtube bạn hãy chia sẻ lên mạng xã hội như facebook, google+, twitter, diễn đàn nổi tiếng... để mọi người biết đến và xem video của bạn.

Nếu trong 2 ngày đầu tiên sau khi upload lên video của bạn có số lượng lượt view cao thì video sẽ được xếp top cao nhất trong tìm kiếm, và mục video được đề xuất. Thậm chí có thể còn được xuất hiện trong mục video đề cử. Và như vậy thì khi đó thì bạn chẳng cần làm gì nữa mà video vẫn cứ tăng lượt view rất nhanh.

Lưu ý: Bạn đừng bao giờ nghĩ đến việc tăng view bằng các hình thức mua view, tăng view bằng các phần mềm hay trang web cung cấp dịch vụ đó. Có thể làm cách đó video của bạn sẽ lên view rất nhanh nhưng sẽ dừng lại ở con số301+ để Youtube kiểm duyệt lại xem video có đúng lượt view hợp lệ không. Và Youtube thừa thông minh để biết đó không phải là lượt view thực sự. Khi đó video của bạn sẽ bị phạt và đừng bao giờ nghĩ đến việc cho video đó xếp top nữa.

2.7 Tạo backlink cho video

Chính là việc chia sẻ video đó lện các diễn đàn và mạng xã hội. Trong ngày thứ 1 và thứ 2 bạn chỉ nên tạo khoảng 10 backlink. Còn những ngày sau đó thì tùy bạn tạo bao nhiêu cũng được.

Bạn cũng có thể dụng dịch vụ tạo bank miễn phí. Nhưng đừng lạm dụng nó quá là được.

2.8 Đặt tên kênh Youtube

Một phần không kém quan trọng trong việc seo đó là việc đặt tên kênh. Nếu bạn định làm một kênh riêng biệt về chủ đề nào đó thì nên đặt tên kênh có liên quan về chủ đề đó.

Ví dụ: Kênh của bạn tạo để upload những video hướng dẫn về photoshop thì bạn nên đặt tên kênh có liên quan như: "hướng dẫn photoshop", "thủ thuật photoshop", "học photoshop".....

Trên đây là những thủ thuật mà mình học hỏi được. Nếu bạn có thêm cách nào nữa thì chia sẻ cùng mình nhé

0 comments:

Post a Comment